บันทึกการเรียนครั้ง 1
วันอังคารที่ 19 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2557
บันทึกการเรียนครั้ง 1
วันอังคารที่ 19 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2557
ความรู้ที่ได้รับ ยินดีต้อนรับสู่การเรียนวันแรก^^
อาจารย์ได้แจกแนวการสอน Course Syllabus ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับ
การเรียนการสอน การให้คะแนน และงานที่ต้องทำส่งอาจารย์ในภาคเรียนนี้ ดังนี้
- งานเขียนบล็อก สรุปสิ่งที่ได้เรียนบันทึกลงในบล็อกรายวิชา พร้อมใส่Mind Map
เพื่อสรุปให้เข้าใจยิ่งขึ้น
- ศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเด็กที่มีความบกพร่อง(เด็กพิเศษ) พร้อมสรุปลงกระดาษ A4
- ให้นักศึกษาจับกลุ่มศึกษาค้นคว้าเรื่องที่แต่ละกลุ่มได้รับ (กลุ่มของดิฉันได้ศึกษาเรื่องเด็กสมาธิสั้น)
กิจกรรม >> ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน แลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิมที่ได้พบมาเกี่ยวกับเด็กพิเศษ โดยทุกคนในกลุ่มมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และลงข้อสรุปร่วมกันลงในกระดาษ จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ของเพื่อนแต่ละกลุ่ม ทำให้ได้รับความรู้ และเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งเด็กพิเศษแต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน ต้องได้รับการอบบรมเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิด ด้วยความรัก
การนำไปประยุกต์ใช้
1. ต้องให้การอบรมเลี้ยงดูเด็กพิเศษอย่างใกล้ชิด เข้าใจเด็ก ให้เวลา ไม่กดดัน ดุ
หรือทำให้เด็กเกิดความท้อแท้ ควรให้กำลังใจ ให้การสนับสนุน และส่งเสริมพัฒนาการ
ให้แก่เด็กได้ใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
2. เด็กพิเศษมีพัฒนาการที่ช้ากว่าเด็กปกติ ดังนั้นครู ผู้ปกครอง หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง
ควรร่วมมือให้ความช่วยเหลือกันทุกฝ่าย ให้การอบรมเลี้ยงดูด้วยความรักความเข้าใจ
ไม่ไปรังเกลียด หรือไม่ใส่ใจเด็ก เพราะจะทำให้เด็กมีปมด้อย และขาดการพัฒนาการที่ดี
การประเมินผล
การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตื่นเต้น และอยากรู่ว่า
ในวิชานี้จะเรียนอย่างไร และจดบันทึกข้อมูลต่างๆ
ในวิชานี้จะเรียนอย่างไร และจดบันทึกข้อมูลต่างๆ
การประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ สนุกสนาน
และตั้งใจเรียน
และตั้งใจเรียน
การประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะ
มีเทคนิกการสอนที่น่าสนใจ และสนุกสนานอาจารย์
ได้สอดแทรกประสบการณ์ต่างๆที่ได้พบเจอเกี่ยวกับ
เด็กพิเศษ ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
มีเทคนิกการสอนที่น่าสนใจ และสนุกสนานอาจารย์
ได้สอดแทรกประสบการณ์ต่างๆที่ได้พบเจอเกี่ยวกับ
เด็กพิเศษ ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น