วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 9

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9


วันอังคารที่ 14 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2557


  สรุปความรู้ที่ได้รับ ดังนี้  


เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้

(Children with Learning Disabilities)





เด็กออทิสติก

 (Autistic)





การนำไปประยุกต์ใช้

1. ฝึกการพูด โดยการเล่านิทานให้ฟัง และการสื่อสารพูดคุยกับเด็ก
2. ฝึกการเคลื่อนไหว โดยให้เด็กได้ทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง 
3. ฝึกการอ่าน เขียน คิดคำนวณ โดยค่อยๆสอน ให้กำลังใจ และไม่ตำหนิเด็ก 
4. สามารถวัดว่าเด็กเป็นออทิสติกมาก หรือเป็นน้อย โดยดูจากระยะห่าง 
    ระหว่างความสามารถด้านภาษา, สังคม กับ 
    ความสามารถด้านการเคลื่อนไหว,การรับรู้รูปทรง ขนาด และพื้นที่
5. ส่งเสริมพัฒนาการ และความสามารถให้ดียิ่งขึ้น ดูแลเอาใจใส่ ช่วยเหลือเด็ก 
    ซึ่งเด็กออทิสติก จะไม่ยอมให้โดนตัว เช่น เด็กล้ม ครูจะต้องเข้าช่วยเหลือทันที 
    ถึงแม้เด็กจะขัดขืนก็ตาม
6. ให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ถึงพัฒนาการความสามารถ หรือพฤติกรรมการแสดงออกของเด็กพิเศษ 



การประเมินผล

การประเมินตนเอง    : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ สนใจ และชอบดูวีดีโอประกอบการเรียน 
                                     การยกตัวอย่างจากประสบการณ์เดิมของอาจารย์
                                     เข้าใจความรู้สึกของเด็กมากขึ้น รู้สึกสงสารเด็ก 
                                    และประทับใจผู้ปกครองที่รักลูกอย่างเข้มแข็ง
                                    จดบันทึกรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม ขณะอาจารย์สอน
การประเมินเพื่อน     : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึกความรู้เพิ่มเติม
                                    ให้ความร่วมมือในการแสดงบทบาทสมมติ 
                                    เพื่อนออกไปแสดงพฤติกรรมเลียบแบบ เด็กออทิสติก หน้าชั้นเรียน
                                    ทำให้เพื่อนๆในห้องเข้าใจพฤติกรรมได้อย่างชัดเจน และเกิดความสนุกสนานในการเรียน
การประเมินอาจารย์  : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  มีเทคนิกการสอนที่สนุกสนาน และเข้าใจง่าย
                                    อาจารย์แสดงเลียนแบบพฤติกรรมของเด็กให้ดู 
                                    ยกตัวอย่างจากประสบการณ์เดิม ทำให้นักศึกษาได้รับความรู้เพิ่มเติม 
                                    และสามารถนำไปใช้ได้เมื่อได้ไปสอนเด็ก 
                                    อาจารย์มีวีดีโอเด็กออทิสติก ให้ดูลักษณะของพฤติกรรมการทำซ้ำ 
                                    และมีการยกตัวอย่างการอ่านเขียนของเด็ก LD ทำให้นักศึกษาเห็นภาพ และเข้าใจมากขึ้น


                                                 
                                                              





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น