วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12


บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

วันอังคารที่ 4 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2557 


 ความรู้ที่ได้เรียนวันนี้   

                วันนี้อาจารย์บอกคะแนนที่ได้สอบในสัปดาห์ที่แล้ว และเฉลยคำตอบของข้อสอบ

 ทั้ง 60 ข้อ เพื่อให้นักศึกษาได้ทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนมา และได้เข้าใจ เนื้อหาทั้งหมดอย่างถูกต้อง 



การนำไปประยุกต์ใช้


1. สามารถสังเกตลักษณะ และแยกประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้ 
    ทำให้จัดการเรียนการสอนได้ตรงกับพัฒนาการของเด็ก
2. จัดกิจกรรมเพื่อบำบัดเด็กที่มีความบกพร่องในนด้านต่างๆ ได้ เช่น เด็กสมาธิสั้น มีวิธีการบำบัดดังนี้ 
    - Self Control               >> การควบคุมตนเอง  เช่น ให้เด็กได้เคลื่อนไหวช้าๆ, เดินบนทางแคบๆ
    - Exert                          >>ออกแรง  ลดภาวะอยู่ไม่นิ่ง  เช่น ให้เด็กดึงดินน้ำมัน, วิ่งเก็บลูกบอล
    - Relaxation Training   >>ผ่อนคลาย   เช่น นั่งชิงช้า, เดินย่องๆ เบาๆ 
3. สามารถให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้ เช่น เด็กที่สมาธิสั้น ซึ่งไม่ได้มีสาเหตุมาจากการอบรมเลี้ยงดูที่
    ไม่ดี แต่เกิดจากการทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก 
4. สามารถอบรมเลี้ยงดูเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้โดยไม่กลัวเด็ก 
5. ฝึกเด็กให้เกิดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม ค่อยเป็นค่อยไป เช่น เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ 
    ก็ฝึกในเรื่องของการใช้ภาษา การอ่าน และการเขียน โดยไม่ตำหนิติเตียน หรือไม่กดดันเด็ก 
    แต่จะให้กำลังใจ เพราะกำลังใจสำคัญที่สุด ^^ 


การประเมิน


การประเมินตนเอง    :    เข้าเรียนตรงเวลา แต่งการถูกระเบียบ สนใจ และตั้งใจฟังที่อาจารย์
                                   ได้เฉลยคำตอบในข้อสอบที่สอบในสัปดาห์ที่แล้ว 
                                   อยากรู้คำตอบที่ถูกต้อง เพราะขณะที่สอบบางครั้งข้อที่มั่นใจ แต่ก็อาจตอบผิด 
                                   เพราะเข้าใจผิด เมื่ออาจารย์เฉลยคำตอบที่ถูกต้อง พร้อมกับอธิบาย 
                                   ก็ทำให้เข้าใจมากขึ้น ว่าในข้อที่ตอบผิด ที่จริงแล้วตอบอะไรจึงจะถูก 
                                   เพื่อจะได้นำความรู้ที่เรียนมาไปใช้ได้อย่างถูกต้อง 
                                   ก่อนที่จะรู้คะแนน รู้สึกตื่นเต้น แล้วเมื่อรู้คะแนนก็รู้สึกพึงพอใจกับคะแนนมาก
                                   และจะนำความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องครั้งนี้ไปพัฒนาความสามารถของตนเอง                                           และนำไปใช้สอนกับเด็กๆ ให้เด็กมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น 
การประเมินเพื่อน     :    เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ 
                                   เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังเฉลยคำตอบที่อาจารย์ได้อธิบาย ในทุกๆข้อ 
                                   เมื่ออาจารย์อ่านโจทย์ แล้วถามให้นักศึกษาตอบข้อที่ตนเองคิดว่าถูกต้อง
                                   เพื่อนๆส่วนมากก็ให้ความร่วมมือในการตอบโจทย์ข้อสอบแต่่ละข้อ อย่างตั้งใจ
                                   จึงทำให้บรรยากาศในห้องเรียนเกิดความสนุกสนาน 
                                   เพราะนักศึกษาทุกคนได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม 
การประเมินอาจารย์  :    เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  
                                   อาจารย์ได้เฉลยคำตอบในข้อสอบที่สอบในสัปหาด์ที่แล้ว พร้อมอธิบายทุกข้อ 
                                   ทำให้นักศึกษาได้เข้าใจเนื้อหาอย่างถูกต้อง ไม่สับสน 
                                   อาจารย์ทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา และยกตัวอย่างจากประสบการณ์จริง 
                                   มีการใช้คำถาม ทำให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วม ในการตอบคำถาม
                                   ตามความคิดของตนเอง  
                                   อาจารย์อารมณ์ดี ยิ้มแย้ม สอนสนุก ทำให้ยรรยากาศในห้องเรียนเกิดความ- 
                                   สนุกสนาน ไม่เครียด ^^ 


^^ ศึกษาความรู้เพิ่มเติม ^^


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น