บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันอังคารที่ 4 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2557
ความรู้ที่ได้เรียนวันนี้
วันนี้อาจารย์บอกคะแนนที่ได้สอบในสัปดาห์ที่แล้ว และเฉลยคำตอบของข้อสอบ
ทั้ง 60 ข้อ เพื่อให้นักศึกษาได้ทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนมา และได้เข้าใจ เนื้อหาทั้งหมดอย่างถูกต้อง
การนำไปประยุกต์ใช้
1. สามารถสังเกตลักษณะ และแยกประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้
ทำให้จัดการเรียนการสอนได้ตรงกับพัฒนาการของเด็ก
2. จัดกิจกรรมเพื่อบำบัดเด็กที่มีความบกพร่องในนด้านต่างๆ ได้ เช่น เด็กสมาธิสั้น มีวิธีการบำบัดดังนี้
- Self Control >> การควบคุมตนเอง เช่น ให้เด็กได้เคลื่อนไหวช้าๆ, เดินบนทางแคบๆ
- Exert >>ออกแรง ลดภาวะอยู่ไม่นิ่ง เช่น ให้เด็กดึงดินน้ำมัน, วิ่งเก็บลูกบอล
- Relaxation Training >>ผ่อนคลาย เช่น นั่งชิงช้า, เดินย่องๆ เบาๆ
3. สามารถให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้ เช่น เด็กที่สมาธิสั้น ซึ่งไม่ได้มีสาเหตุมาจากการอบรมเลี้ยงดูที่
ไม่ดี แต่เกิดจากการทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก
4. สามารถอบรมเลี้ยงดูเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้โดยไม่กลัวเด็ก
5. ฝึกเด็กให้เกิดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม ค่อยเป็นค่อยไป เช่น เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
ก็ฝึกในเรื่องของการใช้ภาษา การอ่าน และการเขียน โดยไม่ตำหนิติเตียน หรือไม่กดดันเด็ก
แต่จะให้กำลังใจ เพราะกำลังใจสำคัญที่สุด ^^
การประเมิน
การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งการถูกระเบียบ สนใจ และตั้งใจฟังที่อาจารย์
ได้เฉลยคำตอบในข้อสอบที่สอบในสัปดาห์ที่แล้ว
อยากรู้คำตอบที่ถูกต้อง เพราะขณะที่สอบบางครั้งข้อที่มั่นใจ แต่ก็อาจตอบผิด
เพราะเข้าใจผิด เมื่ออาจารย์เฉลยคำตอบที่ถูกต้อง พร้อมกับอธิบาย
ก็ทำให้เข้าใจมากขึ้น ว่าในข้อที่ตอบผิด ที่จริงแล้วตอบอะไรจึงจะถูก
เพื่อจะได้นำความรู้ที่เรียนมาไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
ก่อนที่จะรู้คะแนน รู้สึกตื่นเต้น แล้วเมื่อรู้คะแนนก็รู้สึกพึงพอใจกับคะแนนมาก
และจะนำความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องครั้งนี้ไปพัฒนาความสามารถของตนเอง และนำไปใช้สอนกับเด็กๆ ให้เด็กมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น
การประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังเฉลยคำตอบที่อาจารย์ได้อธิบาย ในทุกๆข้อ
เมื่ออาจารย์อ่านโจทย์ แล้วถามให้นักศึกษาตอบข้อที่ตนเองคิดว่าถูกต้อง
เพื่อนๆส่วนมากก็ให้ความร่วมมือในการตอบโจทย์ข้อสอบแต่่ละข้อ อย่างตั้งใจ
จึงทำให้บรรยากาศในห้องเรียนเกิดความสนุกสนาน
เพราะนักศึกษาทุกคนได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
การประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
อาจารย์ได้เฉลยคำตอบในข้อสอบที่สอบในสัปหาด์ที่แล้ว พร้อมอธิบายทุกข้อ
ทำให้นักศึกษาได้เข้าใจเนื้อหาอย่างถูกต้อง ไม่สับสน
อาจารย์ทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา และยกตัวอย่างจากประสบการณ์จริง
มีการใช้คำถาม ทำให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วม ในการตอบคำถาม
ตามความคิดของตนเอง
อาจารย์อารมณ์ดี ยิ้มแย้ม สอนสนุก ทำให้ยรรยากาศในห้องเรียนเกิดความ-
สนุกสนาน ไม่เครียด ^^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น